ก้าวแรก เริ่มแล้ว Samsung Smart Learning Center ซัมซุง สร้างพลังการเรียนรู้สู่อนาคต

เพราะเราเชื่อว่า การค้นพบ เป็นรากฐานที่ทำให้มนุษยชาติก้าวไปข้างหน้า ในปีนี้ บริษัท ไทยซัมซุง อิเล็กโทรนิคส์ จำกัด จึงสานต่อแนวคิดนี้ด้วย โครงการ Samsung Smart Learning Center ซัมซุง สร้างพลังการเรียนรู้สู่อนาคต ซึ่งริเริ่มขึ้นเพื่อพัฒนา ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ให้กับเด็กและเยาวชนไทยทั่วประเทศ

ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 คืออะไร ทำไมเด็กไทยต้องมี

ทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 คือ ความรู้ความชำนาญที่เด็กต้องมีเพื่อที่จะรับมือกับอนาคต ให้สามารถทำงานและใช้ชีวิตได้อย่างประสบความสำเร็จ ทักษะเหล่านั้นได้แก่ ทักษะการเรียนรู้และนวัตกรรม (Learning and Innovation Skills – 4Cs) ทักษะชีวิตและการทำงาน (Life and Career Skills) ทักษะด้านสานสนเทศ สื่อและเทคโนโลยี (Information, Media and Technology Skills) ซึ่งไม่สามารถเรียนรู้ผ่านการเรียนในตำรา แต่ต้องเรียนผ่านกระบวนการเรียนรู้ที่เรียกว่า Problem-bases Learning

เริ่มแล้ววันนี้ที่ 10 โรงเรียนนำร่อง

โรงเรียนที่มีศักยภาพ 10 โรงจากทุกภาคทั่วประเทศได้ถูกคัดเลือกมาเพื่อเข้าร่วมโครงการในปีแรก โดย ซัมซุง ได้มอบศูนย์นวัตกรรมการเรียนรู้แห่งอนาคต Samsung Smart Learning Center ซึ่งจะ ปฏิวัติห้องเรียนรูปแบบเก่า โดยนำนวัตกรรมความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีของซัมซุง พร้อมด้วยสื่อดิจิตัลและหนังสือดีกว่า 600 เล่ม มาสนับสนุนการเรียนรู้และพัฒนาทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 ในห้องเรียนแบบใหม่ที่ออกแบบพื้นที่ให้ส่งเสริมการทำงานกลุ่มร่วมกันอย่างสร้างสรรค์

พร้อมกันนั้น เรายังได้จัดการอบรมเชิงปฏิบัติการ “ซัมซุง สร้างพลังการเรียนรู้สู่อนาคต” เมื่อวันที่ 17 – 19 ตุลาคม 2556 ที่ผ่านมา ที่ The Royal Gems Golf and Resort จ.นครปฐม เพื่อเสริมพลังคุณครู ผู้บริหารและนักเรียน รวม 100 คนจาก 10 โรงเรียน ให้เห็นความสำคัญของการพัฒนาทักษะแห่งศตวรรษที่ 21 รวมทั้งสนับสนุนทักษะที่สำคัญและจำเป็นต่อการจัดการเรียนการสอนแบบ Problem-based Learning อีกด้วย

เกิดอะไรขึ้นใน Workshop “ซัมซุง สร้างพลังการเรียนรู้สู่อนาคต”

ในการอบรมเชิงปฏิบัติการครั้งนี้ คุณครูและเด็ก จะผ่านประสบการณ์การเรียนรู้ที่ต่างกัน โดยแยกคุณครูกับเด็ก เพื่อให้เด็กได้ปรับวิธีเรียน คุณครูได้เปลี่ยนบทบาท จากที่ครูเป็นผู้สอนและให้เด็กท่องจำ มาเป็นการมุ่งเน้นให้เด็กสามารถสร้างความรู้นั้นด้วยตนเอง (Content Creator) เปลี่ยนบทบาทครูจาก ผู้สอน (Teacher) มาเป็นผู้ให้คำแนะนำ (Coach) และใช้วิธีการเรียนการสอนแบบ Problem-Based Learning (PBL) ที่ผสมผสานกับนวัตกรรมสื่อดิจิตอลของซัมซุงมาเป็นแนวทางในการสร้างพลังและการค้นพบให้กับเด็ก

ขณะที่เด็กๆ ก็ได้รับประสบการณ์ใหม่จากการค้นพบศักยภาพของตนเอง ผ่านกิจกรรมที่สนุกสนาน ในเวลาเพียง 3 วัน 2 คืน เด็กๆ ได้ฝึกเรียนรู้การทำโครงการ รู้จักมองสังคม ปัญหารอบๆ ตัว และคิดแนวทางในการแก้ไข ซึ่งเป็นทักษะที่สำคัญแห่งศตวรรษที่ 21

วันที่สอง เด็กๆ ได้ทดลองทำงานวิจัยชุมชน ในพื้นที่ อ.ศาลายา จ.นครปฐม และเรียนรู้การใช้สื่อดิจิตอลเพื่อเล่าเรื่อง (Digital Storytelling) ถ่ายทอดเรื่องราวการค้นพบและแรงบันดาลใจในการแก้ปัญหาของพวกเขา เป็นผลงานคลิปวีดีโอสารคดีสั้นเวลา 3 นาที นำเสนอให้คุณครู ตัวแทนชุมชน และพี่ๆ อาสาได้ดูในวันสุดท้ายของการอบรม

น้องๆ ทุกคนและคุณครูตื่นเต้นที่จะได้ทดลองใช้อุปกรณ์ซัมซุงเพื่อการสร้างสรรค์ผลงานเป็นครั้งแรก และเตรียมตัวเต็มที่เพื่อไปทำงานในชุมชนที่ไม่คุ้นเคย

ไม่น่าเชื่อว่าน้องๆ ที่ไม่เคยมีประสบการณ์เป็นนักวิจัย นักข่าว หรือตากล้อง เมื่อลงสนามทุกคนพร้อมลุยสัมภาษณ์ เก็บประเด็น เก็บภาพ กันอย่างเต็มที่ เพื่อที่บ่ายวันเดียวกันนั้น น้องๆ จะได้นำ ข้อมูลอันมากมายที่เก็บได้มาจากชุมชน มาฝึกสังเคราะห์ สร้างสรรค์การเล่าเรื่อง ตัดต่อเพื่อสื่อสารการค้นพบของพวกเขา

ในวันสุดท้าย การนำเสนอผลงานวีดีโอคลิปความยาว 3 นาทีของเด็กๆ รวมถึงผลงานนิทรรศการภาพถ่ายจากชุมชนในรูปแบบ Photo Essay สร้างความประทับใจให้ผู้ชม ทั้งตัวแทนคุณลุงคุณป้าจากชุมชนรวมถึงพี่ๆ อาสาสมัครซัมซุง ที่ได้มาร่วมชื่นชมผลงานของเด็กๆ

ตัวอย่างหัวข้อที่น้องๆ นำเสนอได้แก่ สวนส้มโอป้าแจ๋วที่ถูกน้ำท่วมกับการตั้งคำถามถึงการแก้รับมือปัญหาในอนาคต การทำนาบัวกับแนวทางการปรับเปลี่ยนแนวคิดจากการใช้สารเคมีมาเป็นเกษตรชีวภาพ การค้นพบทุนทางปัญญาของชุมชนกับการทำไข่เค็มและข้าวตัง เป็นต้น

บทเรียนในการอบรมครั้งนี้เป็นเพียงแบบทดลอง ที่หลังจากกลับไปถึงโรงเรียน เด็กๆ จะได้ริเริ่มทำโครงการเพื่อแก้ปัญหาในชุมชนของพวกเขาเอง และจะมีโอกาสเรียนรู้ผ่านกระบวนการเรียนรู้ในรูปแบบใหม่ และใช้นวัตกรรมในศูนย์การเรียนรู้ Samsung Smart Learning Center เป็นเครื่องมือ

พี่ๆ อาสาสมัครซัมซุง เชื่อมใจพี่ถึงใจน้อง

แม้จะเป็นเพียงช่วงเวลาสั้นๆ แต่ก็มีความหมายยิ่งใหญ่ เมื่อพี่ๆ อาสาฯ ซัมซุง ได้มีโอกาสทำความรู้จักกับน้องๆ นักเรียน และคุณครูจากโรงเรียนที่อยู่ในความดูแล

ในเวลาเพียงเท่านี้ พี่อาสาฯ ไม่เพียงทำความรุ้จัก แต่ยังได้รับรู้ปัญหา ความขาดแคลนและความต้องการของโรงเรียนในหลายๆ ด้าน พี่ๆ หลายคนยังเกิดแรงบันดาลใจ เกิดแนวคิดใหม่ๆ สร้างสรรค์กิจกรรม วางแผนเตรียมการไปเยี่ยมน้องๆ ที่โรงเรียนแล้วด้วย

ก่อนจากลา ไม่เพียงแต่พี่อาสาฯ เท่านั้นที่ได้รับประสบการณ์ที่ดี คุณครูและเด็กๆ ต่างก็ได้รับกำลังใจและความประทับใจที่ดีจากพี่อาสาฯ ซัมซุงกลับไปเต็มร้อย