โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย เรียนรู้ควบคู่ท้องถิ่น

ผ่านจากสนามหญ้ากว้างหน้าโรงเรียนมุ่งตรงไปสู่อาคารเรียนสีขาวหลังคาสีเขียวอ่อน ตรงประตูห้องเรียนของเด็กระดับมัธยมศึกษาชั้นปีที่ 1 มีตารางการเรียนการสอนถูกติดไว้และที่เห็นคาบการเรียนได้อย่างชัดเจน ก็คงไม่แปลกอะไร แต่หากสังเกตดีๆ ในเวลา 8.30 ? 9.00น. ของวันจันทร์ถึงวันศุกร์เป็นเรื่องจิตศึกษา และวันอังคารทุกชั่วโมงเรียนเป็นเรื่องการเรียนรู้แบบบูรณาการท้องถิ่น โดยผู้อำนวยการโรงเรียนได้ให้เหตุผลว่า “เพื่อให้เด็กได้มีพัฒนาการที่ดีและมีความสุข

โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัย เป็นโรงเรียนที่ตั้งอยู่ในเขตเทศบาลขอนแก่น มีตั้งแต่ระดับชั้นอนุบาลถึงระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 และเป็น 1 ใน 11 โรงเรียนนำร่องของในการจัดหลักสูตรท้องถิ่นของเทศบาลโดยมีโรงเรียนรุ่งอรุณมาเป็นพี่เลี้ยงในช่วงต้น จึงไม่น่าแปลกใจที่โรงเรียนแห่งนี้จะมีการผสมผสานระหว่างหลักสูตรของกระทรวงศึกษาธิการกับการเรียนรู้แบบการศึกษาทางเลือกและพัฒนาครูที่ควบคู่กันไป

อาคารเรียนบ้านดินสีน้ำตาลเป็นห้องเรียนที่เปิดโอกาสให้กับนักเรียนทุกคนได้เข้าไปเรียนรู้ร่วมกัน ทางอาจารย์ได้ให้เหตุผลว่าในโรงเรียนมีทั้งเด็กที่มีความสามารถทางด้านวิชาการที่ดีกับเด็กที่มีความสามารถในเรื่องการเรียนไม่ทันเพื่อนแต่ว่าเป็นเด็กที่มีความถนัดในด้านอื่นๆ เช่น กิจกรรมทางศิลปะและดนตรี โรงเรียนจึงใช้อาคารหลังนี้เป็นที่เรียนร่วมกันระหว่างเด็กเล็กกับเด็กโต โดยมีคุณครูเป็นผู้ดูแลสังเกตเรื่องพัฒนาการของเด็กอย่างใกล้ชิด คุณครูผู้ดูแลยกตัวอย่างให้ฟังว่า “มีนักเรียนอยู่คนหนึ่ง น้องเขาเป็นเด็กเรียนไม่เก่งแต่มีความชอบในการเล่นพิณ ครูจึงให้เขาลองแต่งเพลงที่เกี่ยวกับการออกเสียง หลังจากนั้นก็เห็นว่าเด็กมีพัฒนาการทางด้านการอ่านที่ดีขึ้น” โดยคุณครูบอกว่าที่โรงเรียนเทศบาลบ้านโนนชัยแห่งนี้เปิดโอกาสให้กับนักเรียนทุกคนโดยใช้บูรณากับการเรียนรู้ทุกรูปแบบ